Tìm hiểu các loại vật liệu xây dựng phổ biến hiện nay

Chọn vật liệu xây dựng là một trong những bước khó khăn với nhiều gia chủ. Bởi trong quá trình thi công nếu không rành về xây dựng thì bạn sẽ khó tìm được nguồn vật liệu chất lượng, giá cả hợp lý. Thậm chí không biết nên chọn những vật liệu gì cho thi công phần thô. Vậy thì hãy theo dõi bài sau của SBS HOUSE để nắm được những vật liệu phổ biến nhất hiện nay nhé.

1. Vật liệu xây dựng là gì? Công dụng và phân loại vật liệu xây dựng

Vật liệu xây dựng là một thuật ngữ dùng chung cho tất cả những vật liệu được dùng cho mục đích xây dựng công trình. Vật liệu xây dựng được chia làm 2 loại chính là vật liệu tự nhiên là các thành phần như cát, đá, gỗ tự nhiên,… và vật liệu xây dựng nhân tạo do con người tạo ra như xi măng, gạch, thép,…

Những công dụng nổi bật của các vật liệu:

  • Giúp gắn kết các vật liệu khác nhau, tạo ra sự chắc chắn và độ bền cao cho mỗi công trình.
  • Giúp tăng tính thẩm mỹ cho nhà ở
  • Vật liệu xây dựng là yếu tố then chốt quyết định đến chất lượng và tuổi thọ công trình.
  • Tạo ra không gian sạch sẽ và thông thoáng, chống xảy ra tình trạng rêu mốc, ẩm và giảm được sức nóng từ ánh nắng mặt trời.
  • Vật liệu xây dựng được xem là linh hồn của ngôi nhà giúp tạo nên sự hài hòa trong không gian sống.

Tìm hiểu thêm vật liệu bền vững là gì?

vật liệu xây dựngVật liệu xây dựng gồm 2 loại là tự nhiên và nhân tạo

Để lại thông tin, kiến trúc sư SBS HOUSE sẽ tư vấn cho bạn nhanh nhất !










    3.  vật liệu xây dựng phổ biến hiện nay

    3.1. Nhóm vật liệu thô

    Là nhóm vật liệu phục cho việc xây dựng phần thô của công trình, nhóm vật liệu thô có quyết định lớn đến độ bền, chất lượng và tuổi thọ của công trình trong tương lai. Dưới đây là một số nhóm vật liệu thô phổ biến:

    3.1.1. Cát xây

    Cát xây là vật liệu xây dựng dạng hạt, có nguồn gốc từ tự nhiên gồm các hạt đá, khoáng vật nhỏ và mịn. Kích thước của hạt cát nằm trong khoảng 0.05-1mm. Cát là một trong những vật liệu quan trọng góp phần vào việc hoàn thiện công trình xây dựng cũng như quyết định đến chất lượng thi công. Do đó, bạn cần phải chọn loại cát sạch và phù hợp với mục đích xây dựng nhằm tiết kiệm chi phí, công sức.

    các loại vật liệu xây dựngCát là một trong những vật liệu quan trọng góp phần vào việc hoàn thiện công trình xây dựng cũng như quyết định đến chất lượng thi công

    3.1.2. Xi măng

    Xi măng là một chất kết dính thủy lực có dạng bột, khá mịn màu nâu xám. Xi măng được tạo thành bởi sự kết hợp của Clinker được nghiền mịn cùng với một số chất phụ gia khác. Trong quá trình sử dụng, chúng sẽ được trộn với nước, cát và đá theo tỷ lệ. Ưu điểm của loại vật liệu này chính là độ bền cao, làm việc tốt trong các điều kiện thời tiết… Đây là vật liệu không thể thiếu trong một công trình xây dựng.

    vật liệu xây dựng mớiVật liệu xi măng trong xây dựng

    3.1.3. Thép

    Thép xây dựng được ví là trụ cột của một công trình, đây là vật liệu xây dựng tốt và được chia thành nhiều loại khác nhau như thép D6, D10, D16…. Thép sở hữu các ưu điểm như độ chắc chắn, độ cứng cao, đảm bảo an toàn nhưng giá thành khá cao.

    các loại vật liệu xây dựngVật liệu thép với độ cứng cao, đảm bảo an toàn

    3.1.4. Gạch

    Gạch xây dựng có thể là gạch đất sét, gạch xây dựng, gạch nung với mục đích là tạo độ vững chãi xung quanh công trình. Ngoài ra, gạch còn có các tính năng khác như tính cách nhiệt, cách âm và chống thấm nước, bảo vệ công trình khỏi các tác động bên ngoài.

     vật liệu xây dựng mớiGạch xây dựng với tính năng cách nhiệt, cách âm

    3.1.5. Đá xây dựng

    Đá xây dựng được phân thành nhiều loại khác nhau với chức năng để trộn lẫn, kết hợp với xi măng để tạo thành bê tông vững chắc. Đá xây dựng to dùng để xây đê, xây móng, đá nhỏ dùng cho việc lát nền, xây tường,…

    vật liệu xây dựng mớiVật liệu đá xây dựng

    3.2. Nhóm vật liệu kết cấu

    3.2.1. Vữa xi măng

    Vữa xi măng là hỗn hợp nhân tạo được tạo ra nhờ sự kết hợp của các vật liệu kết dính với nước theo tỷ lệ nhất định. Kết quả thu được hỗn hợp có thể chịu được lực tác động mạnh và có thể liên kết với các vật liệu khác khi ở trạng thái khô.

    3.2.2. Bê tông

    Đây là vật liệu được tạo thành bằng việc kết hợp các loại vật liệu với nhau, sau khi chúng khô sẽ được một tảng cứng. Hiện nay có các loại bê tông được sử dụng phổ biến như bê tông tươi, bê tông nhựa…

    Xem thêm kinh nghiệm cần chuẩn bị trước khi đổ bê tông sàn

    3.3. Nhóm vật liệu hoàn thiện

    Vật liệu xây dựng hoàn thiện là nhóm vật liệu phục vụ cho công tác hoàn thiện trần, tường công trình trước khi bàn giao cho khách hàng. Đây cũng xem là nhóm vật liệu cuối cùng trong giai đoạn trước khi bàn giao. Vật liệu hoàn thiện đóng vai trò lớn vào việc hoàn thiện tường, trần, sàn nhà. Nhóm vật liệu này bao gồm gạch ốp tường, gạch lát sàn, la phông trần,…

    3.4. Nhóm vật liệu xây dựng nội thất và ngoại thất

    Đây là nhóm vật liệu có công dụng trang trí cho bên trong và bên ngoài công trình, giúp cho công trình tăng tính thẩm mỹ. Xét về chức năng, nhóm vật liệu này thuộc về vật liệu hoàn thiện, tuy nhiên có những đặc thù riêng nên được phân tách thành nhóm vật liệu riêng biệt.

    3.4.1. Vật liệu xây dựng nội thất

    Vật liệu xây dựng nội thất là những vật liệu như sofa, tranh treo tường, đồng hồ treo tường, bàn ghế và tủ kệ,… Những vật liệu này có công dụng đáp ứng công năng sử dụng cho ngôi nhà và trang trí giúp ngôi nhà tăng tính thẩm mỹ. Không chỉ vậy, tùy vào đặc thù của từng vật liệu nhất định mà có thể giúp cho ngôi nhà tối ưu công năng sử dụng và tiết kiệm diện tích.

    3.4.2. Vật liệu xây dựng ngoại thất

    Đây là nhóm vật liệu được sử dụng để tăng tính thẩm mỹ bên ngoài ngôi nhà, có thể kể đến như: gỗ nhựa ốp tường ngoài, gạch ốp tường, khung kính, gạch đá lát nền sân vườn.

    4. Nhóm vật liệu xây dựng mới phổ biến 

    4.1. Bê tông nhẹ

    Bê tông nhẹ là loại bê tông được xử lý qua công nghệ sản xuất hiện đại như chưng trong áp suất cao hoặc trộn với nguyên liệu: cốt sợi, hạt xốp EPS hay bột nhôm. Sau đó sẽ hình thành hỗn hợp bê tông có trọng lượng nhẹ hơn rất nhiều lần so với bê tông thông thường. Việc giảm trọng lượng bê tông xuống nhiều lần mà vẫn đảm bảo các tính năng như: cách âm, cách nhiệt, chống cháy, chống nóng, điều này tạo ra một sản phẩm mang tính cách mạng trong ngành xây dựng.

    các loại vật liệu xây dựngBê tông siêu nhẹ đảm bảo các tính năng như: cách âm, cách nhiệt, chống cháy, chống nóng, điều này tạo ra một sản phẩm mang tính cách mạng trong ngành xây dựng.

    4.2. Gạch không nung 

    Gạch không nung là loại gạch tự đóng rắn, được sản xuất mà không cần qua quá trình nung nóng. Nhờ vào độ nén, rung cũng như các thành phần kết dính mà giúp gạch không nung có độ bền tốt hơn. Tại Việt Nam loại gạch này có nhiều tên gọi khác nhau như: gạch Block, gạch Block bê tông, gạch bê tông, gạch xi măng,…

    vật liệu xây dựng là gìGạch không nung là vật liệu được sử dụng nhiều hiện nay

    4.3. Đá nhân tạo

    Đá nhân tạo là hỗn hợp được sản xuất từ bột đá tự nhiên cùng các loại keo như epoxy, corada, dioxit và chất solid surface,…. Sau khi được tạo thành khối lớn thì hỗn hợp sẽ được cắt xẻ thành những tấm slap và làm bóng 1 mặt, đồng thời tạo thêm tính năng chống thấm. Đá nhân tạo có tính thẩm mỹ cao, thi công dễ dàng, không để lại vết cắt, vết nối nên được sử dụng nhiều trong thiết kế nội thất. Loại vật liệu này được sử dụng rất phổ biến hiện nay.

    vật liệu xây dựng mớiĐá nhân tạo có tính thẩm mỹ cao, thi công dễ dàng, không để lại vết cắt, vết nối nên được sử dụng nhiều trong thiết kế nội thất. Loại vật liệu này được sử dụng rất phổ biến hiện nay

    4.4. Gạch làm mát

    Gạch làm mát là vật liệu xây dựng giúp tối ưu cho không gian nhà, vừa giúp làm đẹp, vừa hữu dụng. Đặc biệt đối với gia đình sống trong môi trường có biến động về thiên nhiên như mưa lũ thì đây chính là sản phẩm dành cho bạn. Gạch làm mát sở hữu những ưu điểm như: khả năng chống cháy, chống ẩm, cách âm,..

    các loại vật liệu xây dựngGạch làm mát sở hữu những ưu điểm như: khả năng chống cháy, chống ẩm, cách âm

    Trên đây là tổng hợp các vật liệu xây dựng được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Với nội dung đã chia sẻ, hi vọng giúp bạn hiểu rõ hơn về các vật liệu này. Chúc các bạn lựa chọn những giải pháp thông minh, vật liệu tốt nhất cho công trình của mình. Nếu như bạn đang có ý định xây dựng một tổ ấm cho mình, nếu bạn đang tìm kiếm dịch vụ thiết kế thi công, đừng quên liên hệ SBS HOUSE để được nhân viên tư vấn và báo giá nhanh nhất. SBS HOUSE là đơn vị thiết kế kiến trúc và xây nhà trọn gói các tỉnh thành Đà Nẵng, TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Quảng Trị, Quảng Bình. 

    SBS HOUSE là công ty thiết kế kiến trúc, thiết kế nội thất và xây nhà trọn gói có trụ sở chính tại Đà Nẵng và chi nhánh tại TP.HCM. Với hơn 5 năm kinh nghiệm, SBS HOUSE đã thực hiện hàng trăm công trình lớn nhỏ trên khắp cả nước, mang đến cho khách hàng những ngôi nhà đẹp, chất lượng. SBS HOUSE sở hữu đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư, thợ lành nghề, có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm. Công ty luôn cập nhật những xu hướng thiết kế mới nhất, đảm bảo mang đến cho khách hàng những sản phẩm độc đáo, ấn tượng và đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng.

    SBS HOUSE cam kết mang đến cho khách hàng một dịch vụ hoàn hảo, từ thiết kế đến thi công. Công ty có quy trình làm việc chuyên nghiệp, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế và thi công nhà ở, hãy liên hệ ngay với SBS HOUSE để được tư vấn và báo giá chi tiết.

    Rate this post

    Liên hệ với chúng tôi










      Cầu thang hướng ra cửa chính và từ cửa chính hướng vào bếp có phạm phong thủy không?
      Theo quan niệm dân gian xưa, cầu thang hướng ra cửa, hay bếp hướng ra cửa chính sẽ phạm phong...
      Nhà thầu thi công không giống với thiết kế?
      Khi lựa chọn dịch vụ thiết kế kiến trúc của SBS HOUSE, chủ đầu tư hoàn toàn yên tâm về...
      Hồ sơ xây dựng nhà hoàn chỉnh gồm những gì?
      Hồ sơ hoàn chỉnh khi xây nhà gồm phần kiến trúc, kết cấu, hạng mục điện, nước, nội thất và...
      Chất liệu làm nội thất giường, tủ và tủ bếp
      Tủ bếp, giường ngủ và tủ kệ tivi,... là những món đồ nội thất quan trọng trong nhà, chúng ta...