Cách đọc bản vẽ xây dựng đơn giản và dễ hiểu nhất chỉ 15 phút

Đọc bản vẽ xây dựng là điều nhiều chủ đầu tư quan tâm trước khi bước vào công đoạn thiết kế và thi công nội thất. Tuy nhiên, việc đọc bản vẽ xây dựng đối với người không ở trong ngành sẽ có nhiều trở ngại. Chính vì vậy, SBS HOUSE sẽ hướng dẫn bạn cách đọc bản vẽ xây dựng đơn giản, nhanh chóng và chính xác nhất chỉ với 3 bước đơn giản. Mời bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!

1. Khái niệm bản vẽ xây dựng

Bản vẽ xây dựng là một bản vẽ gồm có mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt và phần mặt bên của các vật thể trong công trình. Theo đó, bản vẽ được minh họa lại công trình bằng các ký hiệu bản vẽ tiêu chuẩn của xây dựng Việt Nam.

Bản vẽ xây dựng nhằm cung cấp các thông số và hình ảnh một cách chính xác nhất cho quá trình thi công. Điều này giúp nhà thầu thi công hiệu quả hơn đồng thời có thể tránh được các thiếu sót. Hơn hết, nhà thầu có thể ước lượng khối lượng vật tư và quản lý chi phí phù hợp.

Hiện nay, bản vẽ xây dựng gồm có 2 loại bản vẽ: bản vẽ phối cảnh 3D và bản vẽ kỹ thuật. Trong đó, bản vẽ kỹ thuật mô tả chi tiết về các thông số, kích thước với nhiều thuật ngữ cũng như ký hiệu về công trình.

>> Xem thêm: Hạng mục công trình là gì?

cach doc ban ve xay dungBản vẽ xây dựng minh họa các mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt và phần mặt bên của các vật thể trong công trình

2. Các ký hiệu thông dụng trong bản vẽ xây dựng

2.1. Cửa, cửa sổ và vách ngăn

Các ký hiệu về cửa, cửa sổ và vách ngăn thể hiện loại cửa sẽ được làm là cửa đơn, cửa kép hay cửa lùa,…nhưng không kèm thông tin về vật liệu.

2.2. Cầu thang 

Ký hiệu cầu thang thường gặp trong thiết kế nhà mặt đất và căn hộ thông tầng. Ký hiệu về cầu thang chỉ cho thấy vị trí và công năng sử dụng chứ không thể hiện thiết kế thật bên ngoài.

2.3. Ổ điện và công tắc

Đây là những ký hiệu khó đọc vì hình dáng khó nhận ra và dễ nhầm lẫn trong những bản vẽ lớn. Theo đó, việc nắm rõ các ký hiệu về điện trong cách đọc bản vẽ xây dựng sẽ giúp bạn bố trí về nhu cầu điện trong nhà chính xác hơn.

bản vẽ xây dựngKý hiệu điện và công tắc thường dùng trong bản vẽ xây dựng

>> Xem thêm: Thiết kế điện nước nhà dân dựng và những lưu ý

2.4. Về vật liệu

Hầu như các ký hiệu về vật liệu trong xây dựng có hình dạng giống nhau, đối với các vật liệu đặc biệt sẽ được KTS chú thích bên ngoài nhằm giúp gia chủ nắm rõ hơn.

cách đọc bản vẽ xây dựngKý hiệu vật liệu trong bản vẽ xây dựng

2.5. Về nội thất

Các ký hiệu về nội thất là một trong những ký hiệu đơn giản nhất trong cách đọc bản vẽ xây dựng và ai cũng có thể đọc được.

đọc bản vẽ xây dựngKý bản nội thất trong bản vẽ xây dựng

Để lại thông tin, kiến trúc sư SBS HOUSE sẽ tư vấn cho bạn nhanh nhất !










    3. Cách đọc bản vẽ xây dựng đơn giản và hiệu quả

    3.1. Bản vẽ mặt bằng nội thất

    Đây là bản vẽ bạn cần quan tâm đầu tiên trước khi đọc hồ sơ bản vẽ kỹ thuật. Đối với bản vẽ này bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về phòng khách, phòng ngủ, phòng ăn gồm có công năng gì và hướng đi vào cửa, bố trí lối đi, cửa sổ có phù hợp không, từ đó có cần bổ sung hay chỉnh sửa bản vẽ.

    cách đọc bản vẽ xây dựngMặt bằng công năng nội thất của một công trình

    Hãy để lại thông tin, kiến trúc sư SBS HOUSE sẽ tư vấn và khái toán chi phí cho bạn miễn phí!










      3.2. Công năng nội thất

      Công năng sử dụng nội thất sẽ tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi gia chủ, theo đó kiến trúc sư sẽ trao đổi với gia chủ và có cách bố trí phù hợp và tiện nghi nhất.

      >> Xem thêm: Top công ty thiết kế nội thất tại Đà Nẵng uy tín nhất 

      3.3. Ổ điện và công tắc

      Một điều không thể bỏ qua trong đọc bản vẽ xây dựng đó là công tắc và ổ điện. Theo đó, gia chủ cần xác định được các công tắc và ổ điện đang nằm ở vị trí nào trong thiết kế nhà, qua đó liên kết với nhu cầu của bản thân và gia đình.

      3.4. Kiểm tra vật liệu

      Bước tiếp theo trong cách đọc bản vẽ xây dựng chính là kiểm tra vật liệu. Cụ thể:

      – Lát sàn: kích thước gạch và loại gạch

      – Trần: kich thước và loại trần (thạch cao, lam gỗ, ….vật liệu chính xác)

      – Bố trí cửa, cửa sổ, cầu thang: kích thước, độ dày, vật liệu, cách hoàn thiện

      3.5. Bố trí nội thất từng phòng

      Cuối cùng đó là bố trí nội thất của từng phòng, gia chủ có thể xem chi tiết kích thước, vật liệu từng món đồ như bàn, sofa, giường ngủ. Một số điểm cần đọc trong bản vẽ này là: số lượng nội thất so vs bản vẽ 3D, kích thước, vật liệu, kích thước chỗ trống cho đồ điện tử và thiết bị phụ, diện tích lối đi còn lại và tương quan kích thước đồ, cách mở tủ – kệ (tay nắm, nam châm, bấm),…

      4. Lý do cần hiểu cách đọc bản vẽ xây dựng

      Hiểu cách đọc bản vẽ xây dựng sẽ đem lại nhiều lợi ích trong quá trình làm nhà.

      • Dễ dàng trao đổi với kiến trúc sư về những vấn đề liên quan

      Kiến trúc sư sẽ làm theo các thông số chuẩn, nhưng khi bạn hiểu bản vẽ xây dựng có thể trao đổi hoặc kịp thời thay đổi và điều chỉnh trước khi chuyển sang giai đoạn thi công đồng thời sẽ tiết kiệm thời gian và công sức cho cả đôi bên.

      • Kiểm tra quá trình làm nhà hiệu quả hơn

      Hiểu được cách đọc bản vẽ xây dựng giúp chủ nhà có nền tảng để giám sát và kiểm tra trong quá trình thi công được tốt hơn.

      hướng dẫn đọc bản vẽ xây dựngNắm được bản vẽ xây dựng giúp gia chủ kiểm tra quá trình làm nhà hiệu quả hơn

      Hi vọng, thông qua bài viết này gia chủ đã hiểu và nắm được cách đọc bản vẽ xây dựng một cách dễ dàng nhất cho công trình của mình, từ đó có thể chỉnh sửa hoặc góp ý với kiến trúc sư. Nếu bạn đang có nhu cầu về thiết kế kiến trúc hoặc xây dựng trọn gói thì đến với SBS HOUSE để được tư vấn và mang lại cho bạn sản phẩm công trình chất lượng nhất.

      >> Xem thêm:

      Đánh giá: 4/5. Số lượt vote: 172
      Video Feedback Khách hàng SBS
      Bảo hành, bảo trì, bàn giao nhà SBS
      Bảo hành định kỳ
      Để có những công trình chất lượng, chúng tôi luôn cải tiến, đổi mới từng ngày. Trong cùng một phân khúc nhà phố, SBS HOUSE tự hào vì có những điểm khác biệt
      Bảo hành định kỳ
      Để có những công trình chất lượng, chúng tôi luôn cải tiến, đổi mới từng ngày. Trong cùng một phân khúc nhà phố, SBS HOUSE tự hào vì có những điểm khác biệt
      Bàn giao nhà mới
      Để có những công trình chất lượng, chúng tôi luôn cải tiến, đổi mới từng ngày. Trong cùng một phân khúc nhà phố, SBS HOUSE tự hào vì có những điểm khác biệt
      Con người SBS










        Liên hệ với chúng tôi










          Cầu thang hướng ra cửa chính và từ cửa chính hướng vào bếp có phạm phong thủy không?
          Theo quan niệm dân gian xưa, cầu thang hướng ra cửa, hay bếp hướng ra cửa chính sẽ phạm phong...
          Nhà thầu thi công không giống với thiết kế?
          Khi lựa chọn dịch vụ thiết kế kiến trúc của SBS HOUSE, chủ đầu tư hoàn toàn yên tâm về...
          Hồ sơ xây dựng nhà hoàn chỉnh gồm những gì?
          Hồ sơ hoàn chỉnh khi xây nhà gồm phần kiến trúc, kết cấu, hạng mục điện, nước, nội thất và...
          Chất liệu làm nội thất giường, tủ và tủ bếp
          Tủ bếp, giường ngủ và tủ kệ tivi,... là những món đồ nội thất quan trọng trong nhà, chúng ta...