Thủ tục xin giấy phép xây dựng ở Long An sẽ thay đổi ra sao khi đơn vị hành chính hợp nhất?

Việc sáp nhập đơn vị hành chính tại tỉnh Long An và Tây Ninh không chỉ tái định hình bản đồ hành chính mà còn tác động đến các thủ tục pháp lý, đặc biệt là quy trình xin cấp phép xây dựng. Trong bối cảnh này, vấn đề: Thủ tục xin giấy phép xây dựng ở Long An sẽ thay đổi ra sao khi đơn vị hành chính hợp nhất? đang nhận được sự quan tâm của nhiều gia chủ, đơn vị chủ thầu và doanh nghiệp. Việc nắm rõ quy trình hiện hành và những biến chuyển trong giai đoạn chuyển tiếp sẽ giúp gia chủ chủ động hơn trong khâu chuẩn bị hồ sơ và xin phép xây dựng, hạn chế rủi ro, tiết kiệm đáng kể thời gian cũng như chi phí. Trong bài viết sau đây, SBS HOUSE sẽ tổng hợp những thông tin chi tiết về câu hỏi này. Đồng thời, chia sẻ một lưu ý quan trọng khi xin phép xây dựng trong giai đoạn chuyển tiếp, giúp bạn chuẩn bị sẵn sàng cho hành trình xây dựng sắp tới.

1. Thủ tục xin giấy phép xây dựng ở Long An hiện nay

Theo Điều 102 Luật Xây dựng 2014Quyết định 24/2021/QĐ-UBND tỉnh Long An, thủ tục xin giấy phép xây dựng ở tỉnh này được thực hiện theo trình tự như sau:

  • Chuẩn bị và nộp hồ sơ: Chủ đầu tư nộp 02 bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng cho cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.
  • Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ: Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép xây dựng; kiểm tra hồ sơ; ghi giấy biên nhận đối với trường hợp hồ sơ đáp ứng theo quy định. Đối với hồ sơ không đáp ứng theo quy định, cơ quan có thẩm quyền tiến hành hướng dẫn để chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ.
sáp nhập Long An Thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng tại Long An

  • Thẩm định và kiểm tra thực địa: Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng phải tổ chức thẩm định hồ sơ, kiểm tra thực địa. Khi thẩm định hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải xác định tài liệu còn thiếu, tài liệu không đúng theo quy định hoặc không đúng với thực tế để thông báo một lần bằng văn bản cho chủ đầu tư bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ. Trường hợp hồ sơ bổ sung chưa đáp ứng được yêu cầu theo văn bản thông báo thì trong thời hạn 05 ngày làm việc, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thông báo bằng văn bản hướng dẫn cho chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện hồ sơ. Chủ đầu tư có trách nhiệm bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo văn bản thông báo. Trường hợp việc bổ sung hồ sơ vẫn không đáp ứng được các nội dung theo thông báo thì trong thời hạn 03 ngày làm việc, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thông báo đến chủ đầu tư về lý do không cấp giấy phép.
  • Cấp giấy phép xây dựng: Căn cứ quy mô, tính chất, loại công trình và địa điểm xây dựng công trình có trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng có trách nhiệm đối chiếu các điều kiện theo quy định tại Luật này để gửi văn bản lấy ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước về những lĩnh vực liên quan đến công trình xây dựng theo quy định của pháp luật. 

– Trong thời gian 12 ngày đối với công trình và nhà ở riêng lẻ kể từ ngày nhận được hồ sơ, các cơ quan quản lý nhà nước được hỏi ý kiến có trách nhiệm trả lời bằng văn bản về những nội dung thuộc chức năng quản lý của mình. Sau thời hạn trên, nếu các cơ quan này không có ý kiến thì được coi là đã đồng ý và phải chịu trách nhiệm về những nội dung thuộc chức năng quản lý của mình; cơ quan cấp giấy phép xây dựng căn cứ các quy định hiện hành để quyết định việc cấp giấy phép xây dựng.

– Kề từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng phải xem xét hồ sơ để cấp giấy phép trong thời gian 30 ngày đối với trường hợp cấp giấy phép xây dựng. Trường hợp đến thời hạn cấp giấy phép nhưng cần phải xem xét thêm thì cơ quan cấp giấy phép xây dựng phải thông báo bằng văn bản cho chủ đầu tư biết lý do, đồng thời báo cáo cấp có thẩm quyền quản lý trực tiếp xem xét và chỉ đạo thực hiện, nhưng không được quá 10 ngày kể từ ngày hết hạn theo quy định tại khoản này.

xin phép xây dựng nhà ở tại Long An Giấy cấp phép xây dựng có hiệu lực 12 tháng

Hiện nay, theo Nghị quyết 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, tỉnh Long An dự kiến sáp nhập với tỉnh Tây Ninh, lấy tên là tỉnh Tây Ninh và trung tâm chính trị – hành chính đặt tại Long An. Vậy, thủ tục xin giấy phép xây dựng ở Long An sẽ thay đổi ra sao khi đơn vị hành chính hợp nhất? Hãy cùng SBS HOUSE tìm hiểu trong phần tiếp theo đây.

SBS HOUSE là công ty thiết kế biệt thự, villa, nhà phố,… trên toàn quốc và chúng tôi cung cấp dịch vụ thi công trọn gói tại các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Miền Trung, phía Nam – trong đó có tỉnh Long An. Quá trình hợp tác thiết kế, thi công, SBS HOUSE sẽ hỗ trợ quý gia chủ trong việc lập hồ sơ xin phép xây dựng. Đặc biệt, trong giai đoạn sáp nhập và chuyển tiếp, chúng tôi sẽ liên tục cập nhật các thông tin mới nhất về quy định lập hồ sơ. Từ đó, giúp hồ sơ được cấp phép đúng thời hạn, đảm bảo quá trình thi công của gia chủ diễn ra đúng như dự kiến. 

Đặc biệt, sau quá trình bàn giao sản phẩm thi công, SBS HOUSE sẽ tiếp tục đồng hành cùng gia chủ trong chính sách bảo hành kết cấu 10 năm, bảo hành chống thấm và ME 5 năm. Đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là mong muốn của chúng tôi về việc lưu giữ giá trị của ngôi nhà theo thời gian. Bên cạnh đó, quý gia chủ có thể tham khảo thêm các mẫu thiết kế nhà Long Anbáo giá xây nhà trọn gói Long An của chúng tôi để hiểu thêm về sản phẩm và dịch vụ của SBS. 

Để lại thông tin, SBS HOUSE sẽ tư vấn thiết kế, xây nhà cho bạn nhanh nhất !











    2. Thủ tục xin giấy phép xây dựng ở Long An sẽ thay đổi ra sao khi đơn vị hành chính hợp nhất?

    Theo kế hoạch, tỉnh Long An sẽ sắp xếp 186 đơn vị cấp xã hiện nay còn 60 phường, xã, dự kiến hoàn thành trước ngày 30/6/2025 và vận hành từ ngày 1/7/2025. Điều này, có thể gây ảnh hưởng đến thủ tục xin giấy phép xây dựng tại tỉnh Long An, nhưng cách thay đổi cụ thể ra sao sẽ còn phụ thuộc vào cách tổ chức bộ máy hành chính sau sáp nhập. 

    Ở thời điểm hiện tại, theo Điều 21 Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 đã quy định: Các loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp cho cá nhân, công dân, tổ chức trước khi thực hiện sắp xếp theo đơn vị hành chính cũ nếu chưa hết thời hạn theo quy định vẫn được tiếp tục sử dụng. Do đó, thủ tục xin giấy phép xây dựng tại tỉnh Long An sẽ không thay đổi đáng kể trong ngắn hạn (trước khi hoàn tất việc sáp nhập), vẫn tuân theo Luật Xây dựng 2014 (sửa đổi 2020), Nghị định 15/2021/NĐ-CP, và Quyết định 24/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh Long An.

    Tuy nhiên, sau khi việc sáp nhập hoàn tất, các yếu tố sau đây có thể bị ảnh hưởng và tác động đến thủ tục xin cấp phép xây dựng:

    • Thay đổi cơ quan có thẩm quyền: Việc sáp nhập tỉnh Long An và Tây Ninh dẫn đến việc tái cấu trúc các cơ quan hành chính như Sở Xây dựng, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện hoặc UBND cấp huyện. Thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng có thể được điều chỉnh, đặc biệt nếu mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (bỏ cấp huyện) được áp dụng.
    • Cập nhật tên đơn vị hành chính: Các giấy tờ trong hồ sơ xin giấy phép xây dựng (ví dụ: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đơn đề nghị) cần phản ánh tên đơn vị hành chính mới thay vì đơn vị hành chính cũ.
    • Quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất: Sau sáp nhập, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng có thể được điều chỉnh để phù hợp với tỉnh mới. Điều này ảnh hưởng đến điều kiện cấp giấy phép xây dựng, đặc biệt là yêu cầu về phù hợp quy hoạch.

    Để quy trình xin cấp giấy phép xây dựng tại tỉnh Long An được diễn ra thuận lợi và dễ dàng, gia chủ có thể cập nhật thông tin tại cổng thông tin điện tử tỉnh Long An hoặc đến trực tiếp các cơ quan chức năng có thẩm quyền (mới) sau sáp nhật, để xin ý kiến và nắm bắt kịp thời phương án.

    Thủ tục xin giấy phép xây dựng ở Long An sẽ thay đổi ra sao khi đơn vị hành chính hợp nhất? Thủ tục xin giấy phép xây dựng ở Long An sẽ thay đổi về cập nhật tên đơn vị hành chính mới sau sáp nhập

    3. Những lưu ý quan trọng cho gia chủ khi xin giấy phép xây dựng trong giai đoạn chuyển tiếp

    Trong giai đoạn chuyển tiếp sáp nhập đơn vị hành chính tại tỉnh Long An, gia chủ cần lưu ý một số điểm quan trọng sau đây để quá trình xin giấy phép xây dựng được diễn ra thuận lợi nhất:

    • Sau sáp nhập, tên đơn vị hành chính sẽ thay đổi. Theo Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15, các giấy tờ như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cần được cập nhật để phản ánh địa giới mới. Vì vậy, gia chủ cần kiểm tra lại thông tin địa giới hành chính mới để tránh sai sót trong hồ sơ.
    • Hiện tại, mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại Long An tuân theo Mẫu số 01, Phụ lục II, Nghị định 15/2021/NĐ-CP. Tuy nhiên, sau sáp nhập Long An và Tây Ninh thành tỉnh Tây Ninh mới, UBND tỉnh mới có thể ban hành quy định hoặc biểu mẫu riêng. Do đó, gia chủ cần cập nhật mẫu đơn, biểu mẫu mới theo hướng dẫn trong khi xin giấy phép xây dựng ở giai đoạn chuyển giao. 
    • Hiện tại, UBND cấp huyện tỉnh Long An có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng cho nhà ở riêng lẻ. Nhưng sau sáp nhập, nếu cấp huyện được giữ nguyên, các cơ quan này vẫn tiếp tục xử lý hồ sơ, nhưng tên gọi hoặc địa giới hành chính có thể sẽ thay đổi. Trong trường hợp cấp huyện bị bỏ, thẩm quyền có thể chuyển lên Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh mới hoặc được phân cấp cho các phường/xã lớn hơn. Gia chủ cần nắm rõ cơ quan cấp phép mới sau sáp nhập để nộp hồ sơ đúng nơi và tránh mất thời gian.
    • Trong quá trình chuyển tiếp, do có sự thay đổi về bộ máy hành chính và quy hoạch, cơ quan tiếp nhận hồ sơ có thể yêu cầu bổ sung giấy tờ như giấy xác nhận quy hoạch mới hoặc gặp tình trạng quá tải, dẫn đến trễ hạn xử lý theo quy định. Vậy nên gia chủ cần chuẩn bị hồ sơ kỹ lưỡng, đồng thời, liên hệ trước với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để được hướng dẫn về giấy tờ bổ sung (đặc biệt nếu đất nằm trong khu vực có quy hoạch điều chỉnh) để tránh trình trạng chồng chéo hoặc xử lý chậm trễ.
    xin phép xây dựng ở Long An trong giai đoạn sáp nhập Xin phép xây dựng ở Long An trong giai đoạn chuyển tiếp gia chủ cần cập nhật mẫu đơn, biểu mẫu mới theo hướng dẫn

    Trên đây là các thông tin chi tiết về vấn đề: Thủ tục xin giấy phép xây dựng ở Long An sẽ thay đổi ra sao khi đơn vị hành chính hợp nhất? do SBS HOUSE tổng hợp tại các trang nhà nước chính thống. Hy vọng rằng, những thông tin này sẽ giúp quá trình chuẩn bị và thực hiện thủ tục của gia chủ diễn ra suôn sẻ, bất kể trước hay sau sáp nhập. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, công sức mà còn tối ưu chi phí, mang lại cho gia chủ hành trình xây nhà dễ dàng và trọn vẹn.

    Nếu bạn cảm thấy đồng điệu và yêu thích các sản phẩm của chúng tôi, hãy liên hệ với SBS HOUSE qua hotline 0972 910 046 để được tư vấn và hỗ trợ khái toán ngay hôm nay nhé!

    Rate this post











      Liên hệ với chúng tôi











        Bảng giá thiết kế & thi công nhà phố, biệt thự tại SBS HOUSE
        Trong báo giá, SBS HOUSE lắng nghe, hiểu rõ những gì khách hàng mong muốn nhằm đề xuất giải pháp...
        Các yếu tố ảnh hưởng đến giá xây nhà trọn gói tại SBS HOUSE
        Hiện tại, SBS HOUSE cung cấp dịch vụ thiết kế và xây nhà trọn gói tại các tỉnh miền Trung...
        Nhà ở có thực sự cần thiết để thiết kế nội thất hay không? Hay mình tự mua ở siêu thị nội thất, hoặc tự tìm xưởng thi công nội thất theo ý của mình?
        Thiết kế nội thất rất quan trọng sẽ giúp gia chủ xem được toàn bộ không gian 3D trong nhà...
        Diện tích tính theo giọt nước là như thế nào?
        Diện tích giọt nước hay còn gọi là giọt ranh, có nghĩa ranh giới ở sàn mái và khi giọt...