Việc sáp nhập đơn vị hành chính tại tỉnh Long An và Tây Ninh không chỉ tái định hình bản đồ hành chính mà còn tác động đến các thủ tục pháp lý, đặc biệt là quy trình xin cấp phép xây dựng. Trong bối cảnh này, vấn đề: Thủ tục xin giấy phép xây dựng ở Long An sẽ thay đổi ra sao khi đơn vị hành chính hợp nhất? đang nhận được sự quan tâm của nhiều gia chủ, đơn vị chủ thầu và doanh nghiệp. Việc nắm rõ quy trình hiện hành và những biến chuyển trong giai đoạn chuyển tiếp sẽ giúp gia chủ chủ động hơn trong khâu chuẩn bị hồ sơ và xin phép xây dựng, hạn chế rủi ro, tiết kiệm đáng kể thời gian cũng như chi phí. Trong bài viết sau đây, SBS HOUSE sẽ tổng hợp những thông tin chi tiết về câu hỏi này. Đồng thời, chia sẻ một lưu ý quan trọng khi xin phép xây dựng trong giai đoạn chuyển tiếp, giúp bạn chuẩn bị sẵn sàng cho hành trình xây dựng sắp tới.
Theo Điều 102 Luật Xây dựng 2014 và Quyết định 24/2021/QĐ-UBND tỉnh Long An, thủ tục xin giấy phép xây dựng ở tỉnh này được thực hiện theo trình tự như sau:
– Trong thời gian 12 ngày đối với công trình và nhà ở riêng lẻ kể từ ngày nhận được hồ sơ, các cơ quan quản lý nhà nước được hỏi ý kiến có trách nhiệm trả lời bằng văn bản về những nội dung thuộc chức năng quản lý của mình. Sau thời hạn trên, nếu các cơ quan này không có ý kiến thì được coi là đã đồng ý và phải chịu trách nhiệm về những nội dung thuộc chức năng quản lý của mình; cơ quan cấp giấy phép xây dựng căn cứ các quy định hiện hành để quyết định việc cấp giấy phép xây dựng.
– Kề từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng phải xem xét hồ sơ để cấp giấy phép trong thời gian 30 ngày đối với trường hợp cấp giấy phép xây dựng. Trường hợp đến thời hạn cấp giấy phép nhưng cần phải xem xét thêm thì cơ quan cấp giấy phép xây dựng phải thông báo bằng văn bản cho chủ đầu tư biết lý do, đồng thời báo cáo cấp có thẩm quyền quản lý trực tiếp xem xét và chỉ đạo thực hiện, nhưng không được quá 10 ngày kể từ ngày hết hạn theo quy định tại khoản này.
Hiện nay, theo Nghị quyết 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, tỉnh Long An dự kiến sáp nhập với tỉnh Tây Ninh, lấy tên là tỉnh Tây Ninh và trung tâm chính trị – hành chính đặt tại Long An. Vậy, thủ tục xin giấy phép xây dựng ở Long An sẽ thay đổi ra sao khi đơn vị hành chính hợp nhất? Hãy cùng SBS HOUSE tìm hiểu trong phần tiếp theo đây.
SBS HOUSE là công ty thiết kế biệt thự, villa, nhà phố,… trên toàn quốc và chúng tôi cung cấp dịch vụ thi công trọn gói tại các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Miền Trung, phía Nam – trong đó có tỉnh Long An. Quá trình hợp tác thiết kế, thi công, SBS HOUSE sẽ hỗ trợ quý gia chủ trong việc lập hồ sơ xin phép xây dựng. Đặc biệt, trong giai đoạn sáp nhập và chuyển tiếp, chúng tôi sẽ liên tục cập nhật các thông tin mới nhất về quy định lập hồ sơ. Từ đó, giúp hồ sơ được cấp phép đúng thời hạn, đảm bảo quá trình thi công của gia chủ diễn ra đúng như dự kiến.
Đặc biệt, sau quá trình bàn giao sản phẩm thi công, SBS HOUSE sẽ tiếp tục đồng hành cùng gia chủ trong chính sách bảo hành kết cấu 10 năm, bảo hành chống thấm và ME 5 năm. Đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là mong muốn của chúng tôi về việc lưu giữ giá trị của ngôi nhà theo thời gian. Bên cạnh đó, quý gia chủ có thể tham khảo thêm các mẫu thiết kế nhà Long An và báo giá xây nhà trọn gói Long An của chúng tôi để hiểu thêm về sản phẩm và dịch vụ của SBS.
Để lại thông tin, SBS HOUSE sẽ tư vấn thiết kế, xây nhà cho bạn nhanh nhất !
Theo kế hoạch, tỉnh Long An sẽ sắp xếp 186 đơn vị cấp xã hiện nay còn 60 phường, xã, dự kiến hoàn thành trước ngày 30/6/2025 và vận hành từ ngày 1/7/2025. Điều này, có thể gây ảnh hưởng đến thủ tục xin giấy phép xây dựng tại tỉnh Long An, nhưng cách thay đổi cụ thể ra sao sẽ còn phụ thuộc vào cách tổ chức bộ máy hành chính sau sáp nhập.
Ở thời điểm hiện tại, theo Điều 21 Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 đã quy định: Các loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp cho cá nhân, công dân, tổ chức trước khi thực hiện sắp xếp theo đơn vị hành chính cũ nếu chưa hết thời hạn theo quy định vẫn được tiếp tục sử dụng. Do đó, thủ tục xin giấy phép xây dựng tại tỉnh Long An sẽ không thay đổi đáng kể trong ngắn hạn (trước khi hoàn tất việc sáp nhập), vẫn tuân theo Luật Xây dựng 2014 (sửa đổi 2020), Nghị định 15/2021/NĐ-CP, và Quyết định 24/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh Long An.
Tuy nhiên, sau khi việc sáp nhập hoàn tất, các yếu tố sau đây có thể bị ảnh hưởng và tác động đến thủ tục xin cấp phép xây dựng:
Để quy trình xin cấp giấy phép xây dựng tại tỉnh Long An được diễn ra thuận lợi và dễ dàng, gia chủ có thể cập nhật thông tin tại cổng thông tin điện tử tỉnh Long An hoặc đến trực tiếp các cơ quan chức năng có thẩm quyền (mới) sau sáp nhật, để xin ý kiến và nắm bắt kịp thời phương án.
Trong giai đoạn chuyển tiếp sáp nhập đơn vị hành chính tại tỉnh Long An, gia chủ cần lưu ý một số điểm quan trọng sau đây để quá trình xin giấy phép xây dựng được diễn ra thuận lợi nhất:
Trên đây là các thông tin chi tiết về vấn đề: Thủ tục xin giấy phép xây dựng ở Long An sẽ thay đổi ra sao khi đơn vị hành chính hợp nhất? do SBS HOUSE tổng hợp tại các trang nhà nước chính thống. Hy vọng rằng, những thông tin này sẽ giúp quá trình chuẩn bị và thực hiện thủ tục của gia chủ diễn ra suôn sẻ, bất kể trước hay sau sáp nhập. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, công sức mà còn tối ưu chi phí, mang lại cho gia chủ hành trình xây nhà dễ dàng và trọn vẹn.
Nếu bạn cảm thấy đồng điệu và yêu thích các sản phẩm của chúng tôi, hãy liên hệ với SBS HOUSE qua hotline 0972 910 046 để được tư vấn và hỗ trợ khái toán ngay hôm nay nhé!